Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện đã có buổi làm việc với Tòa án huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam về giám sát công tác xét xử và các mặt công tác khác năm 2021

Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện đã có buổi làm việc với Tòa án huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam về giám sát công tác xét xử và các mặt công tác khác năm 2021.

Thực hiện Kế hoạch số 72/KH-HĐND ngày 16/11/2021 của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện về việc giám sát chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 4 của HĐND huyện khóa XII.

Chiều ngày 03/12/2021, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND huyện đã có buổi làm việc với Tòa án huyện về công tác xét xử, giải quyết các loại án và các mặt công tác năm 2021.

Tham dự buổi giám sát có đồng chí Đoàn Văn Tùng – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra, Trưởng ban pháp chế HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Đông – Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện, các thành viên Đoàn giám sát; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế – xã hội HĐND huyện, lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát cùng lãnh đạo và Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tùng đã thông qua Kế hoạch giám sát của Ban pháp chế HĐND huyện đối với Tòa án huyện Thăng Bình năm 2021.

Đoàn giám sát đã nghe đồng chí Nguyễn Công Min – Chánh án TAND huyện Thăng Bình báo cáo những kết quả đạt được và một số tồn tại trong công tác xét xử, giải quyết các loại án và các mặt công tác của Tòa án năm 2021. Theo đó, trong năm 2021 TAND huyện Thăng Bình đã thụ lý 653 vụ, việc; giải quyết, xét xử 567 vụ, việc (đạt tỷ lệ 86,83%). So với năm 2020 tăng 49 vụ, việc. Trong đó, án hình sự thụ lý, xét xử 72/74 (đạt tỷ lệ: 97,29%); án dân sự thụ lý, giải quyết: 111/192 vụ, việc (đạt tỷ lệ: 57,81%); án Hôn nhân & gia đình thụ lý, giải quyết: 361/363 vụ, việc (đạt tỷ lệ: 99,1%); án kinh doanh thương mại thụ lý, giải quyết: 06/06 vụ (đạt tỷ lệ: 100%); án hành chính thụ lý, giải quyết: 02/03 (đạt tỷ lệ: 66,66%). Công tác thi hành án hình sự: Đã ra quyết định thi hành án phạt tù 131 bị án; 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng hạn luật định. Đã phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức 6/6 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các Thẩm phán, Kiểm sát viên theo tinh thần cải cách tư pháp. Công tác Hội thẩm nhân dân được chú trọng và trong năm có 266 lượt Hội thẩm tham gia xét xử. Khi tham gia xét xử, các vị Hội thẩm luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của mình và độc lập trong xét xử,… So với năm 2020, số lượng biên chế về Thẩm phán, Thư ký giảm nhưng số lượng án tăng và tính chất vụ, việc ngày càng phức tạp; nhất là các tội phạm về xâm phạm sở hữu; xâm phạm tính mạng, sức khỏe; tội phạm ma túy vẫn còn cao và các tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai (so với cùng kỳ năm 2020 tăng 37 vụ, việc). Đây là một khó khăn rất lớn của đơn vị. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công chức đơn vị nên các vụ, việc đã được Tòa án huyện Thăng Bình thụ lý, giải quyết đều đạt chất lượng cao, không có án hủy, cải sửa vượt mức quy định, không có án tồn đọng kéo dài, quá hạn luật định. Đặc biệt, đối với các vụ án Hôn nhân gia đình đơn vị luôn chú trọng công tác hòa giải nên tỷ lệ hòa giải thành đạt tỷ lệ cao. Năm 2021, đơn vị đã được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét công nhận: “Tập thể lao động xuất sắc”.

Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tùng – Trưởng đoàn giám sát đã có một số kết luận và đánh giá cao những kết quả mà Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đã đạt được trong công tác xét xử, giải quyết các loại án và các mặt công tác khác của năm 2021. Đồng thời, đề nghị Tòa án tiếp tục thực hiện tốt cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, thay mặt Đoàn giám sát đồng chí hứa sẽ có những kiến nghị với HĐND huyện đối với các kiến nghị, đề xuất mà Tòa án đã báo cáo tại buổi làm việc.

Tác giả bài viết: Võ Văn Thể – Thẩm phán TAND huyện Thăng Bình.

X