Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện đã có buổi làm việc với Tòa án huyện về giám sát kết quả công tác xét xử 06 tháng đầu năm 2022

Thực hiện Kế hoạch của Ban Pháp chế HĐND huyện Thăng Bình việc giám sát chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp thứ 7 HĐND huyện khóa XII, chiều ngày 23/6/2022, Ban Pháp chế HĐND huyện đã có buổi làm việc với TAND huyện về công tác xét xử, giải quyết các loại án 06 tháng đầu năm 2022. Đoàn giám sát do đồng chí Đoàn Văn Tùng – Ủy viên ban thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, Trưởng ban pháp chế HĐND huyện là trưởng Đoàn. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Hồ Văn Minh – Ủy viên ban thường vụ, Phó chủ tịch HĐND huyện; các thành viên Ban Pháp chế HĐND huyện, lãnh đạo các cơ quan có liên quan và lãnh đạo, Thẩm phán TAND huyện Thăng Bình.

Đoàn giám sát đã nghe đồng chí Nguyễn Công Min – Chánh án TAND huyện báo cáo những kết quả đạt được và một số tồn tại trong công tác xét xử, giải quyết các loại án và thi hành án trong 06 tháng đầu năm 2022. Theo đó, tổng số án Tòa án huyện Thăng Bình đã thụ lý là 564 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 321 vụ, việc; đạt tỷ lệ 56,91%; còn lại 243 vụ, việc. Trong đó, án hình sự thụ lý 81vụ/187 bị cáo, đã xét xử 57 vụ/116 bị cáo, đạt tỷ lệ 70,37%; còn lại 24 vụ/71 bị cáo. Án dân sự thụ lý 197 vụ, việc; đã giải quyết 55 vụ, việc; đạt tỷ lệ 30%; còn lại 142 vụ việc. (Tranh chấp về thừa kế 12 vụ, tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 14 và tranh chấp về quyền sử dụng đất 72 vụ, còn lại là các tranh chấp khác). Án hôn nhân và gia đình thụ lý 280 vụ, việc; đã giải quyết 204 vụ, việc; đạt tỷ lệ 72,85%; còn lại 76 vụ, việc. Án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, tuyên bố phá sản doanh nghiệp thụ lý 06 vụ, giải quyết xong 05 vụ. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 61 vụ, việc; chủ yếu là các vụ án liên quan đến tranh chấp đai chiếm tỷ lệ cao.

So với những năm trước đây, số lượng biên chế của đơn vị giảm, hiện nay đơn vị thiếu 01 chức danh Thẩm phán, 03 Thư ký và 01 Phó Chánh án nhưng số lượng án luôn tăng qua các năm và tính chất vụ, việc ngày càng phức tạp, nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai. Đây là một khó khăn rất lớn của đơn vị. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ, công chức nên các vụ, việc đã được đơn vị thụ lý, giải quyết đều đạt chất lượng cao, không có án hủy, cải sửa vượt mức quy định, không có án tồn đọng kéo dài, quá hạn luật định. Đối với án tranh chấp dân sự và hôn nhân gia đình, đơn vị luôn chú trọng công tác hòa giải nên tỷ lệ hòa giải thành đạt tỷ lệ cao (chiếm tỷ lệ 66,28%/tổng số án đã giải quyết); không để xảy ra tình trạng công dân khiếu nại đông người, vượt cấp; không có trường hợp bản án tuyên không rõ ràng dẫn đến không thi hành án được.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, tồn tại đó là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai phải chờ các cơ quan hữu quan cung cấp chứng cứ và việc thu thập chứng cứ gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến thời gian giải quyết vụ án, nhiều vụ phải tạm đình chỉ hoặc phải hoãn phiên tòa chờ cung cấp chứng cứ. Các vụ án tranh chấp đất do vướng Chỉ thị 19 nên chưa thể giải quyết được. Án lao động thụ lý nhưng chưa qua thủ tục hòa giải theo quy định do Huyện chưa có hòa viên lao động,…

Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tùng – Trưởng đoàn giám sát đã có một số kết luận và đánh giá cao những kết quả mà TAND huyện Thăng Bình đã đạt được trong công tác xét xử, giải quyết các loại án trong 06 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Tòa án cần chú trọng hơn nữa trong công tác giải quyết các loại án dân sự, vì tỷ lệ giải quyết còn thấp (55/197 vụ, việc). Bên cạnh đó, Tòa án phải phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan hữu quan để kết quả giải quyết, xét xử các loại án đạt hiệu quả, chất lượng cao, hạn chế đến mức thấp nhất án tạm đình chỉ kéo dài, v.v…nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai.

Tác giả bài viết: Võ Văn Thể, Hồ Quốc Việt – Văn phòng TAND huyện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với nhiều bị cáo phạm nhiều tội.

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đã đưa ra xét xử sơ …

X