Hội nghị tổng kết hội thẩm nhân dân năm 2020

Chiều ngày 28 tháng 01 năm 2021, Tòa án và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Thăng Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xét xử năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Hồ Văn Minh – ủy viên ban thường vụ huyện ủy, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Nguyễn Văn Đông – Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện cùng Đoàn Hội thẩm và Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình.

Đ/c Nguyễn Đình Nguyện – Trưởng Đoàn Hội thẩm thông qua báo cáo tổng kết công tác tham gia

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Nguyện – Trưởng Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đã thông qua báo cáo tổng kết công tác tham gia xét xử của Đoàn Hội thẩm năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, năm 2020 cán bộ công chức Tòa án và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Thăng Bình đã đoàn kết, nhất trí, toàn tâm, toàn ý nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyện môn được giao; qua đó góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đã thụ lý 604 vụ, việc; đã giải quyết xét xử xong 508 vụ, việc (đạt tỷ lệ 84,1%). So với năm 2019 tăng 198 vụ, việc. Các loại án tăng và có tính chất ngày càng phức tạp chủ yếu là các loại tội phạm về xâm phạm sở hữu, cố ý gây thương tích và tranh chấp quyền sử dụng đất.

  Đ/c Nguyễn Công Min – Chánh án phát biểu tại hội nghị

Trong năm, Đoàn Hội thẩm nhân dân đã tham gia xét xử 164 lượt, bình quân mỗi vị Hội thẩm đều tham gia xét xử từ 10 vụ/năm. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án cho đến việc thẩm vấn công khai tại phiên tòa; khi phán quyết các vị đã thể hiện được tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tại phiên tòa, các vị đã thể hiện được vai trò đại diện cho nhân dân, góp phần cùng Tòa án xét xử các loại án đạt kết quả tốt; không xử oan người vô tội và không bỏ lột tội pham. Cũng tại Hội nghị, các vị Hội thẩm đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến đối với hoạt động của Hội thẩm về việc nâng cao chất lượng tham gia xét xử, công tác phối kết hợp giữa các cơ quan pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đ/c Hồ Văn Minh – Ủy viên ban thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Minh – Ủy viên ban thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận những đóng góp của các vị Hội thẩm đã khắc phục khó khăn, vận dụng trình độ chuyên môn để cùng với Thẩm phán đưa ra các phán quyết chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và các vị đã thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình là người đại diện cho nhân dân; góp phần cùng với Tòa án thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Thời gian đến, đồng chí mong muốn các vị Hội thẩm nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những kết quả đã đạt được và phối hợp tốt hơn nữa với Tòa án trong việc tham gia xét xử để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Võ Văn Thể – TAND huyện Thăng Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với nhiều bị cáo phạm nhiều tội.

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình đã đưa ra xét xử sơ …

X